แยกแยะ

วันนี้รู้สึกว่าทำงานไม่ค่อยได้ดั่งใจตัวเองเลย
เพราะมีบางสิ่งบางอย่างรบกวนจิตใจเราตลอดวัน
โชคดีที่ไม่ยุ่งมากเท่าไหร่ เลยพอจะให้อภัยตัวเองได้ (หัวหน้าจะให้อภัยหรือไม่นั้นเราเองก็ไม่แน่ใจนัก)

แต่จริงๆ เราว่าสิ่งที่ควรจะทำให้ได้ ณ ตอนนั้น ก็คือ…

แยกแยะ

แยกแยะ งาน กับ เรื่องส่วนตัว ออกจากกัน ในเวลาทำงาน
แยะแยะ ชีวิตส่วนตัว กับ เรื่องงาน ออกจากกันตอนอยู่บ้าน หรือ ในเวลาพักผ่อน
แยกแยะ สมาธิ ให้จดจ่ออยู่กับปัจจุบัน ไม่ใช่อยู่กับ อดีต หรือ อนาคต
แยกแยะ ตัวเอง ออกจากสิ่งต่างๆ ที่รบกวนจิตใจเรา ที่ทำให้ออกจากสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ออกจากสิ่งที่กำลังทำอยู่

สิ่งที่คิด … แค่นี้เอง ทำไมจะทำไม่ได้?
ความเป็นจริง … ถ้าจิตใจไม่แกร่ง ไม่แข็งแรงพอ ก็ยากพอดูเลยทีเดียว

สำหรับเรา… เราเป็นอย่างหลัง… คือ จิตใจเรายังไม่แข็งแรงพอ

จากนี้ไปเราคงต้องเริ่มจัดการ “แยกแยะ” ให้ดีๆ
เพราะเวลามีอะไรมากระทบจิตใจแล้ว เราจะรู้สึกแบบนั้นไปตลอดทั้งวัน
ซึ่งไม่เป็นผลดีกับตัวเราเองเลย

เริ่มจากอะไรดี
คงจะต้องเริ่มจากการตระหนักรู้ คือ รู้ตัวเอง หรือ awareness ก่อนอันดับแรก

เช่น

รู้ตัวเอง ว่า กำลังทำอะไรอยู่
รู้ตัวเอง ว่า กำลังจดจ่อกับสิ่งไหน และ สิ่งๆ นั้นเป็นปัจจุบัน หรือไม่

ดูเหมือนง่าย แต่ไม่เลย
เพราะถ้าเราไม่เคยฝึกฝน จิตใจคนเรามักจะอ่อนแอไปตามสิ่งแวดล้อมได้ง่าย
หรือแม้กระทั่งคนที่ฝึกฝนมาแล้ว ก็ยังมีบางเวลา ที่อ่อนไหวได้

ตัวเราเองเป็นแค่คนธรรมดา
บางครั้งรู้ตัวบ้าง บางครั้งไม่รู้ตัวบ้าง ก็เป็นธรรมดา
สิ่งที่สำคัญอยู่ตรงที่ว่า…
เราจะรู้ตัวเองได้ ช้า หรือ เร็ว

ยิ่งเรารู้ตัวเองได้เร็วเท่าไหร่
เรายิ่งกลับมาอยู่กับปัจจุบันได้เร็วเท่านั้น

เมื่อเรากลับมาอยู่กับปัจจุบันได้แล้ว
เราก็จะสามารถแยกแยะได้ว่า สิ่งที่ควรทำในปัจจุบันขณะนั้นคือสิ่งใด
เราก็จะมีสมาธิ มีความตั้งใจ จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น แล้วเราก็จะมีความสุขกับมัน

ให้เริ่มต้นด้วยการ แยกแยะ และ รู้ตัวเอง ให้ตั้งใจทำ จดจ่อ อยู่กับปัจจุบัน
แล้วสิ่งที่เราทำอยู่ ณ ขณะนั้นมันได้สำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง

Leave a Reply

