ป่วยกาย = (แค่) ไม่สะดวก

วันก่อน (วันไหนสักวันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว) ไปทำงานแบบป่วยๆ ปวดหัว ปวดตา อยากจะนอนพักมาก ณ จุดนั้น นี่คงจะเป็นสัญญาณที่ร่างกายเริ่มฟ้องเจ้าของมันแล้วสินะ ว่าไม่ไหวแล้ว ต้องรีบดูแลฉันด่วนๆ เป็นผลให้ทำงานได้ไม่เต็มที่เลย ทำเสร็จไปแค่อย่างเดียวเอง ต้องขอโทษหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานด้วย 
แม้ว่าร่างกายเราจะป่วย แต่สภาพจิตใจเรายังดีอยู่นะ เรายังเฮฮา ยังเม้ามอย กับพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ทำงานได้อยู่ 

ทำให้เรานึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่เราเคยอ่านสมัยเรียนมัธยมฯ ต้น หนังสือเล่มนี้ ชื่อว่า “ไม่ครบห้า” โดย โอโตทาเกะ ฮิโรทาดะ เป็นหนังสือแปลจากภาษาญี่ปุ่น

  
เรื่องราวเกี่ยวผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งก็คือผู้เขียนนั่นเอง ที่เกิดมา มีแขน ขา ไม่ครบเหมือนคนอื่นๆ แต่ด้วยความที่เขามีจิตใจที่เข้มแข็ง และมีครอบครัวที่ดี ทำให้เขามีจิตใจที่แข็งแรงมาก และที่น่าทึ่งคือ เขาชอบเล่นกีฬา และเป็นอาจารย์สอนบาสเกตบอล!!!… น่าทึ่งใช่ไหมหละ? 

เราจำข้อความหนึ่งได้แม่น ว่า “ความพิการ คือ ความไม่สะดวก แต่ไม่ใช่ความไม่สบาย” เราอ่านข้อความนี้จบ เราก็เข้าใจและเห็นด้วยกับข้อความนี้มากๆ 

เวลาเราไม่สบาย เรามักจะเอาแต่คิดและบอกตัวเองว่า เราป่วยนะ ไม่ไหวแล้วหละ ทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเองมาก ทั้งที่เราอาจจะไม่ได้ป่วยหนักขนาดนั้นก็ได้ จริงๆ แล้วเราต่างหากที่คอยเอาแต่บอกตัวเอง ย้ำกับตัวเองว่า นี่ฉันป่วยนะ ไม่สบายนะ ฉันไม่ไหวแล้วนะ ฉันทนไม่ได้อีกต่อไปแล้ว

เราคิดว่า พอเราบอกตัวเองแบบนั้นบ่อยๆ จิตใจเราจะสั่งสมองให้เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง สมองมันก็สั่งให้เราป่วย สั่งให้เราทนไม่ไหวจริงๆ

ถ้าอย่างนั้นแล้วเราลองมาสั่งสมองเราใหม่ดีไหม? ป้อนคำสั่งลงไปใหม่ ใส่แต่ความคิดที่ดีๆ ให้กำลังใจ เป็นความคิดในแง่บวกให้กับสมองของเรา จนกระทั่งสมองเชื่อแบบนั้นจริงๆ เพื่อไม่ให้จิตใจเราป่วยไปตามร่างกายที่กำลังไม่สบาย และยังช่วยให้รู้สึกดีกับตัวเองอีกด้วย

แล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะยิ้มให้กับตัวเองนะ ^_____^

ป่วยกาย แต่ไม่ป่วยใจ

——-

(ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.google.co.th/search?q=%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%B2&ie=UTF-8&oe=UTF-8&hl=en-us&client=safari&gws_rd=cr&ei=E01PVrb0CcKvuQSxrY6YBg#gws_rd=cr&imgrc=ai0KN1nSUh5q1M%3A

Leave a Reply

