ความรักที่หายไป..?

 

เวลาเราทำสิ่งของหายไป
เรามักจะกล่าวโทษคนอื่นก่อน ที่มาเอาของของเราไป
โดยที่บางครั้งเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนคนนั้นเป็นใคร
หรือบางครั้งเราอาจจะวางลืมไว้ที่ไหนสักที่หนึ่งก็ได้
แต่เราได้กล่าวโทษคนอื่นไปแล้ว

ความรักก็เหมือนกัน

เวลาที่ความรักหายไป
เรามักจะกล่าวโทษสิ่งรอบข้าง
จนเราลืมมองหาเหตุผลที่แท้จริง
ว่าทำไมความรักถึงหายไป

จริงๆ ความรักไม่ได้หายไปไหน
ความรักอยู่รอบตัวเราตลอด
เราเองต่างหากที่พยายามทำตัวเป็นเจ้าของ
ทั้งที่ความรักไม่ต้องการให้ใครมาจองจำไว้
เหมือนคนเราโดนกักขังเอาไว้ในห้อง
เราก็จะพยายามทำทุกวิถีทางที่จะออกมาจากห้องนั้นให้ได้

ความรักก็เหมือนกัน

พอถูกขัง ก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ออกมามีอิสระ
พอวันหนึ่งเราพบว่า ความรักไม่ได้อยู่ในห้องนั้นแล้ว
เราก็โทษสิ่งต่างๆ นาๆ ที่ทำให้เราเศร้า
ทั้งๆ ที่เราเองนั่นแหละ ที่เป็นคนทำให้ความรักหายไป

ดังนั้น
จงปล่อยให้ความรักอยู่กับเราอย่างมีอิสระ
มีช่องว่างที่พอดีซึ่งกันและกัน มีความปรารถนาดีให้กัน แบ่งปันทุกข์และสุขร่วมกัน
แบบนี้ความรักก็จะไม่หายไปไหน
เพราะเราให้อิสระกับความรัก
แต่ที่สำคัญที่สุด คือ เราได้ให้อิสระกับตัวเราเอง

นั่นคือ การไม่ได้เป็นเจ้าของความรัก และไม่ให้ความรักมาเป็นเจ้าของชีวิตเรา

พอเป็นแบบนี้แล้ว เรากับความรัก น่าจะอยู่ด้วยกันได้อย่างสบายใจ ไม่กดดัน ไม่อึดอัด…

จริงไหมความรัก?

Leave a Reply

